Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi ngan pháp thương phẩm đảm bảo an toàn sinh học và an toàn thực phẩm

Đăng ngày 15 - 07 - 2024
100%

Xã Thanh Thủy là xã thuần nông, có lợi thế phát triển nông nghiệp trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt sản xuất nông nghiệp  lĩnh vực chăn nuôi là một trong những thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên người dân chủ yếu nuôi các con giống địa phương, thời gian nuôi kéo dài, dịch bệnh thường xảy ra nên hiệu quả kinh tế chưa cao. Để từng bước đưa các đối tượng con nuôi mới, hình thức nuôi mới vào địa phương nhằm nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế giúp người dân giảm thiểu rủi ro trong sản xuất, Năm 2023 Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Nghi Sơn đã thực hiện mô hình ‘‘Chăn nuôi ngan Pháp thương phẩm đảm bảo an toàn sinh học và an toàn thực phầm” quy mô 1.500 con ngan pháp 01 ngày tuổi, thực hiện tại 3 hộ, mỗi hộ nuôi 500 con. Đây là mô hình ứng dụng tổng hợp và đồng bộ các biện pháp kỹ thuật, quản lý nhằm ngăn ngừa và hạn chế lây nhiễm bệnh cho vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Tham gia mô hình, sau khi được tập huấn, các hộ đã tiến hành cải tạo, sửa chữa và tu bổ lại từ chuồng nuôi cũ để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật như: nền chuồng cao ráo, thông thoáng, bãi thả, ao tắm được vây rào dễ quản lý; trang thiết bị, dụng cụ chăn nuôi như bóng điện sưởi ấm, máng uống nước và những thiết bị cần thiết khác cũng được đầu tư, mua sắm đầy đủ. Đồng thời các hộ đã thực hiện tốt công tác nuôi úm ngan con ở giai đoạn đầu rất tốt. Khi ngan lớn, đủ điều kiện chăn thả, các hộ đã thả ra cánh đồng để ngan kiếm thêm thức ăn là lúa chét, tôm, tép, giun, ốc... và khi ngan về chuồng hộ nuôi ngan cho ăn thức ăn công nghiệp là chính. Qua kết quả nghiệm thu đánh giá của các hộ, tỷ lệ nuôi sống của đàn ngan cao hơn so với trước đây các hộ tự nuôi, do giống ngan đảm bảo chất lượng, được tiêm phòng vac xin đầy đủ, kịp thời theo lịch tiêm phòng nên ngan nhanh lớn, cho năng suất cao nhất là việc nuôi thả có kiểm soát...nhờ đó đã đảm bảo an toàn dịch bệnh trong quá trình thực hiện mô hình

Sau 3 tháng nuôi tăng trọng trung bình toàn đàn đạt 3,4 kg/con (trong đó ngan mái 2,5kg/con; ngan trống 4,3kg/con) cao hơn yêu cầu mô hình đề ra. Theo hạch toán kinh tế của các hộ, giá bán ngan tại thời điểm tháng 7/2023 là 60.000/kg. Mỗi hộ trừ chi phí thu lãi 11 triệu đến 12 triệu đồng. Đây là cơ sở bước đầu để các hộ tiếp tục tái đàn, sau khi đã nắm vững quy trình kỹ thuật nuôi ngan.

 Với các hộ, sau khi thực hiện mô hình do Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp hỗ trợ đều phấn khởi tự tin hơn để tiếp tục chăn nuôi do ngan nuôi nhanh lớn, tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp và công lao động nhàn rỗi, mở ra hướng phát triển kinh tế ngay tại địa phương, từ đó phát triển chăn nuôi hiệu quả, ổn định và bền vững.

Ông Lê Ngọc Thái P.CTUBND xã Thanh Thủy nhận định. Khi mô hình  được thực hiện tại địa phương, thì công tác chọn hộ có đủ điều kiện tham gia mô hình được lựa chọn nghiêm túc. Vì vậy mô hình đã thành công và mang lại hiệu quả thiết thực. So với trước đây nuôi đại trà thì khi tham gia mô hình các hộ đã có sự thay đổi, chuyển biến khá rõ. Các hộ không còn chăn thả tự do mà đã có chuồng trại để ngan tránh nắng, tránh mưa, nuôi ngan đã có sự kiểm soát và thực hiện tốt công tác tiêm phòng vacxin đầy đủ, công tác quản lý cũng như phòng bệnh cho ngan được tốt hơn, hạn chế thất thoát, hạn chế lây lan dịch bệnh trong quá trình thực hiện chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học.

Một điều cơ bản hơn nữa, xã Thanh Thủy có vùng đất trũng xa khu dân cư, chỉ cấy một vụ lúa, vụ còn lại có thể nuôi ngan để tận dụng lượng lúa chét trên cách đồng rất hiệu quả. Vì vậy, lãnh đạo xã chỉ đạo, tư vấn cho các hộ dùng tiền bán ngan tiếp tục tái đàn, đảm bảo chăn nuôi ngan trên địa bàn xã tiếp tục phát triển tốt hơn nữa trong những năm tới.

<

Tin mới nhất

Hỗ trợ tư vấn kỹ thuật trồng cao su tại BQL rừng phòng hộ Sông Chàng(24/07/2024 9:19 CH)

Hiệu quả từ mô hình trồng Nấm(24/07/2024 9:11 CH)

Thông tin liên hệ(24/07/2024 8:03 SA)

Hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn cho vật nuôi trong mùa mưa lũ(19/07/2024 11:03 SA)

Ứng dụng đồng bộ tiến bộ kỹ thuật trong trồng thâm canh cây dưa hấu(15/07/2024 8:50 SA)

Hiệu quả từ mô hình chăn nuôi ngan pháp thương phẩm đảm bảo an toàn sinh học và an toàn thực phẩm(15/07/2024 8:40 SA)

Triển khai mô hình trồng rừng thâm canh cây Tếch tại xã Hạ Trung, huyện Bá Thước(15/07/2024 8:36 SA)

Một số lưu ý trong thâm canh cây Khoai lang(06/07/2024 4:07 CH)

Chung tay ủng hộ chính quyền địa phương trong việc xây dựng và về đích Nông thôn mới(02/07/2024 2:22 CH)

In Pond Raceway System (IPRS) là công nghệ nuôi bền vững với mật độ cao giúp tăng năng suất nuôi...(26/06/2024 8:56 SA)

Đánh giá của bạn về Trang thông tin điện tử
117 người đã bình chọn
°
1263 người đang online