Phối hợp giải phóng lồng bè trong khu neo đậu tránh trú bão Lạch Bạng

Đăng ngày 22 - 07 - 2024
100%

Ngày 28/6/2024, đoàn công tác Sở Nông Nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Đức Cường, Phó Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra khảo sát tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng.

Bản tin hằng ngày số 105-TNg/VPTU ngày 06/6/2024 của Văn phòng Tỉnh ủy nêu: Báo điện tử VietNamNet (https://vietnamnet.vn) ngày 06/6/2024 đưa tin: “Âu trú bão ở Thanh Hóa bị người dân chiếm dụng, đặt lồng nuôi cá” của tác giả Trần Nghị - Lê Dương, nêu: Khu vực mặt nước (neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão) dài hơn 1 km dọc sông Bạng, thuộc 2 phường; Bình Minh và Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn bị người dân làm lồng nuôi cá, nuôi vẹm trái phép với khoảng hơn 20 bè, khiến cho tàu thuyền đi vào nơi neo đậu gặp nhiều khó khăn. Sự việc này đã diễn ra khoảng 3 năm trở lại đây, chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu các hộ tháo dỡ nhưng đến nay vẫn hưa có kết quả. Ngày 10/6/2024 UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 8102/UBND-NN gửi Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND thị xã Nghi Sơn về việc giao kiểm tra làm rõ thông tin phản ánh của Báo điện tử Vietnamnet được nêu tại bản tin hằng ngày số 105-TNg/VPTU.

Ngày 14/6/2024 Lãnh đạo Sở Nông Nghiệp và PTNT do đồng chí Nguyễn Đức Cường làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra khảo sát tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng cùng tham gia có Lãnh đạo Ủy ban thị xã Nghi Sơn, Chi cục Thủy Sản, Ban quản lý Cảng cá Thanh Hóa và Lãnh đạo Ủy ban các phường Hải Bình, Hải Thanh, Bình Minh, Xuân Lâm, Trúc Lâm.

Sau khi kiểm tra thực tế tại Khu vực âu trú bão và trên sông Bạng trải dài hơn 3km từ sông Kênh Than phường Hải Thanh đến cầu Đò Dừa phường Trúc Lâm và qua báo cáo của đồng chí Phó Chủ tịch Thị xã Nghi Sơn Phạm Văn Nhiệm số lồng bè của các phường nuôi hải sản tự phát hơn 300 lồng bè với hơn 100 hộ nuôi hải sản  trái phép; Trong đó tại Âu trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng có 12 hộ nuôi hải sản, 88 ô lồng cá, 99 bè nuôi hàu và vẹm. Khu vực Âu trú bão cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng và trên dòng sông Bạng không phải là nơi quy hoạch để nuôi trồng thủy sản do đó thị xã cam kết xây dựng kế hoạch, huy động lực lượng và chỉ đạo các phòng chức năng, các đơn vị Biên phòng Hải Hòa, Công an thị xã Nghi Sơn và các phường có người dân nuôi hải sản tự phát rà soát toàn bộ số lồng, bè và hộ dân nuôi hải sản trái phép, cùng phối hợp với Ban quản lý cảng cá Thanh Hóa thực hiện tuyên truyền, ký cam kết trong thời gian từ ngày 30/6 đến 15/7/2024 phải tự tháo dỡ, nếu quá thời gian trên sẽ lập biên bản vi phạm hành chính việc nuôi trái phép và bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định của pháp luật. Đồng chí Lê Văn Thăng - Giám đốc Ban quản lý cảng cá Thanh Hóa báo cáo việc người dân các phường nuôi hải sản tự phát trong Khu vực âu trú bảo từ những năm 2011, việc các hộ dân nuôi hải sản trong khu vực âu trú bão sai quy định vì đây là khu neo đậu cho tàu thuyền nghề cá khi có mưa bão và khi ngư dân về nghỉ ngơi. Vì vậy đề nghị các cấp, các ngành sớm giải phóng các hộ nuôi hải sản trong khu vực sông Bạng và Âu trú bão để đảm bảo cho việc ra vào của tàu thuyền được an toàn về người và tài sản cũng như chuẩn bị cho việc nạo vét và nâng cấp mở rộng cảng cá Lạch Bạng phía Hải Thanh trong thời gian tới.

  Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Nguyễn Đức Cường kết luận: Ủy ban thị xã Nghi Sơn rà soát toàn bộ các hộ nuôi hải sản, số lồng trên sông Bạng và Khu neo đậu cho tàu thuyền nghề cá Lạch Bạng, xây dựng phương án di dời, tháo dỡ xong trước 30/7/2024 và Báo cáo Ủy Ban nhân dân tỉnh. Ban quản lý cảng cá Thanh Hóa tăng cường kiểm tra, kiểm soát không để phát sinh hộ mới, phối hợp với các cấp, các ngành liên quan sớm di dời hết số lồng bè ra khỏi Khu vực Âu trú bão. Ngay sau cuộc họp và tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Nông Nghiệp, Ban quản lý Cảng đã phối hợp với Ủy Ban thị xã, các phường Hải Thanh, Hải Bình, các ngành có liên quan tuyên truyền và được người dân chấp hành tốt việc tháo dỡ, thị xã Nghi Sơn chỉ đạo các phòng chức năng, Công An, Biên Phòng và các phường ra quân huy động máy móc, kinh phí, con người. Hiện nay phường Hải Thanh và phường Bình Minh từ ngày 12/7/2024 đến nay đã tháo dỡ được hơn 100 bè nuôi trong khu neo đậu tránh trú bão và tiếp tục di dời tháo dỡ đến khi hoàn thành trả lại không gian mặt nước cho tàu thuyền ra vào thuận lợi và neo đậu an toàn khi có mưa bão, gió mùa xảy ra cũng như cho việc nạo vét luồng lạch để nâng cấp mở rộng cảng cá Lạch Bạng trong thời gian tới.

Một số hình ảnh của đoàn công tác

<

Tin mới nhất

Sơ kết công tác triển khai Quy chế phối hợp giữa UBND các tỉnh trong công tác quản lý hoạt động...(13/08/2024 7:07 SA)

Công bố danh sách tàu cá đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho đang hoạt động không đủ...(09/08/2024 7:59 SA)

Sơ kết tình hình nuôi trồng thủy sản 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối...(09/08/2024 7:45 SA)

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo về chống khai thác IUU tỉnh Thanh Hóa kiểm tra thực hiện công tác...(07/08/2024 7:40 SA)

Phối hợp giải phóng lồng bè trong khu neo đậu tránh trú bão Lạch Bạng(22/07/2024 3:17 CH)

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tàu cá để đảm bảo tàu cá có đủ điều kiện hoạt động...(08/07/2024 1:59 CH)

Thanh Hóa tham dự cuộc họp trực tuyến bàn giải pháp kiểm soát hoạt động tàu cá xuất, nhập bến, ra...(02/07/2024 2:19 CH)

Chi cục Thủy sản Thanh Hóa tổ chức thả các loài giống thủy sản tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2024(27/06/2024 8:45 SA)

Tập huấn tuyên truyền Luật Thủy sản, các quy định chống khai thác IUU và quy định xử phạt vi phạm...(26/06/2024 7:39 SA)

Hội nghị triển khai thực hiện Phương án củng cố, phát triển tổ đoàn kết sản xuất trên biển năm 2024.(25/06/2024 4:58 CH)

Đánh giá của bạn về Trang thông tin điện tử
123 người đã bình chọn
°
1382 người đang online