Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập và vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh

Đăng ngày 11 - 06 - 2024
100%

Ngày 3-4/6/2024, Đoàn công tác của tỉnh do Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT, Văn phòng thường trực Chỉ huy PCTT tỉnh và UBND các địa phương đã kiểm tra, làm việc với các đơn vị quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh (Trung Sơn, Trung Xuân, Bá Thước 1, Bá Thước 2, Cẩm Thủy 1, Xuân Minh) về việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập và vận hành hồ chứa thủy điện trên địa bàn tỉnh; đảm bảo công trình vận hành an toàn, thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa, lũ năm 2024.

Theo đó, Đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra, đánh giá thực tế hiện trạng tại các công trình; trao đổi, làm việc, kiểm tra các hồ sơ pháp lý, lắng nghe các kiến nghị, đề xuất của các Đơn vị quản lý, vận hành các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh. Qua đó, Đoàn kiểm tra đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh hệ thống hồ sơ pháp lý, bổ sung các thiết bị theo đúng các quy định; trong đó tập trung vào một số nội dung chính như sau:

1. Thực hiện lắp đặt các thiết bị, triển khai thực hiện việc quan trắc khí tượng thủy văn chuyên dùng cho đập, hồ chứa nước; thực hiện chế độ thông tin, báo cáo đảm bảo theo quy định.

2. Thực hiện kiểm tra đập, hồ chứa nước đảm bảo theo quy định; trong đó lưu ý phải kiểm tra thường xuyên, quan sát trực quan tại hiện trường để nắm bắt kịp thời hiện trạng đập, hồ chứa nước; thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời các hư hỏng để bảo đảm an toàn đập, hồ chứa nước.

3. Thực hiện kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước đối với các công trình đã đến kỳ kiểm định; trong đó lưu ý việc lựa chọn các đơn vị tư vấn phải đảm bảo năng lực, pháp lý để thực hiện.

4. Hiện nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2100/QĐ-UBND ngày 24/5/2024 về việc phê duyệt bản đồ mực nước hạ du của các đập thủy điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; vì vậy, đề nghị các đơn vị căn cứ vào Quyết định nêu trên khẩn trương xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đảm bảo quy định.

5. Kiểm tra, rà soát phương án ứng phó thiên tai của công trình đảm bảo theo quy định hiện hành và phù hợp thực tế; trong đó lưu ý đánh giá các loại hình thiên và cấp độ rủi ro thường gặp trong khu vực công trình, các biện pháp ứng phó, chuẩn bị nhân lực, vật tư, phương tiện theo phương châm “4 tại chỗ”,…

Đoàn kiểm tra cũng đã nghiêm túc lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của các đơn vị; kịp thời trao đổi, giải đáp theo thẩm quyền hoặc tổng hợp, ghi nhận vào Biên bản kiểm tra để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Đoàn công tác tiến hành làm việc với nhà máy Thủy điện Trung Sơn

Công trình thủy điện Trung Sơn

<

Tin mới nhất

Kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa(02/07/2024 4:01 CH)

Công tác nạo vét khơi thông dòng chảy, phá bỏ ách tắc trên các hệ thống tiêu năm 2024(26/06/2024 8:46 SA)

Hội nghị báo cáo tóm tắt hiện trạng công trình đê điều và Phương án bảo vệ trọng điểm đê điều năm...(15/06/2024 4:19 CH)

Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập và vận hành hồ chứa...(11/06/2024 7:30 SA)

Kiểm tra một số công trình do Công ty TNHH MTV Sông Chu quản lý quản lý trước mùa mưa lũ năm 2024(04/06/2024 9:15 CH)

Sự cố nứt vỡ bê tông mặt đê hữu sông Bưởi đoạn từ K11+260 – K11+830 xã Vĩnh Long huyện Vĩnh Lộc,...(28/05/2024 8:42 CH)

Đánh giá của bạn về Trang thông tin điện tử
114 người đã bình chọn
°
432 người đang online