Hội nghị “Phổ biến, triển khai Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp”

Sáng ngày 08/8/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị “Phổ biến, triển khai Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp”.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Lê Đức Thuận, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT; cùng tham dự có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên: Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; Chi cục Kiểm lâm và các Hạt Kiểm lâm trực thuộc; Phòng Kế hoạch, tài chính; BQL Quỹ Bảo vệ phát triển rừng và PCTT; Ban Quản lý rừng đặc dụng, phòng hộ.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đ/c Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT nhấn mạnh các nội dung trọng tâm, trọng điểm và các quy định mới được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ, đề nghị các đại biểu tham dự Hội nghị tập trung nghiên cứu các quy định mới để có ý kiến tại Hội nghị để được giải đáp. 

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm và phòng chuyên môn đã trình bày báo cáo các nội dung được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ, báo cáo chi tiết, cụ thể những quy định, điểm mới cần phải lưu ý trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện các quy định của Nghị định số số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Phó Giám đốc Sở Lê Đức Thuận đề nghị các đơn vị tiếp tục nghiên cứu các nội dung Nghị định số 91/2024/NĐ-CP ngày 18/7/2024 của Chính phủ để triển khai thực hiện. Đặc biệt đồng chí Phó Giám đốc Sở nhấn mạnh và đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tập trung chỉ đạo một số nội dung cụ thể:

Một là: Tập trung chỉ đạo xây dựng kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác tiến hành đồng thời với thời gian xây dựng, thẩm định, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện. Quý III hằng năm UBND huyện, thị xã, thành phố gửi hồ sơ kế hoạch giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đến Sở Nông nghiệp và PTNT để tổ chức thẩm định trình UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt trước ngày 31/12.

Hai là: Chỉ đạo rà soát các công trình, dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đã và đang triển để thực hiện theo đúng quy định của Nghị định số 91 và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Đối với dự án có đề xuất chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận hoặc quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Nghị định số 91 có hiệu lực thi hành nhưng chưa được cấp thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác, đề nghị chủ dự án lập hồ sơ trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; trình tự, thủ tục thực hiện theo quy định tại Khoản 21 Điều 1 Nghị định số 91 sửa đổi bổ sung Điều 41 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ.

Ba là: Chỉ đạo rà soát các công trình, dự án có chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên đảm bảo đúng tiêu chí dự án được chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên sang mục đích khác theo quy định tại Khoản 22 Nghị định số 91 bổ sung Điều 41a vào sau Điều 41.

Bốn là: Yêu cầu các chủ đầu tư dự án thực hiện trình tự, thủ tục quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác sau khi được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác và có phương án trồng rừng thay thế được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc thông báo hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế đối với diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác

* Đối với các Chủ rừng nhà nước

Tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị định số 91. Tập trung triển khai thực hiện đề án, quản lý xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí đảm bảo phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và cho thuê môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ theo đúng quy định tại Khoản 6, Khoản 7, Khoản 10, Khoản 11 Điều 1 Nghị định số 91 sửa đổi bổ sung Điều 14, Điều 15, Điều 23, Điều 24 Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ.

Phòng Sử dụng và PTR - Chi cục Kiểm lâm