Kết quả thực hiện chương trình điều tra giám sát loài Mang bằng Bẫy ảnh tại Khu BTTN Pù Hu

Ban quản lý khu BTTN Pù Hu tổ chức họat động điều tra phân bố và giám sát các loài Mang.

Thực hiện Quyết định số 3176/QĐ-UBND ngày 22/9/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt đề cương và dự toán kinh phí nhiệm vụ Điều tra, đánh giá hiện trạng phân bố và bảo tồn các loài Mang tại Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Hu, tỉnh Thanh Hóa trong 03 năm (2022 – 2024).

Ban quản lý khu BTTN Pù Hu phối hợp với đơn vị Tư vấn thuộc Trường Đại học Lâm nghiệp tổ chức họat động điều tra phân bố và giám sát các loài Mang tại Khu bảo tồn bằng các phương pháp khác nhau, trong đó có sử dụng phương pháp đặt bẫy ảnh cho thấy đã và đang mang lại tín hiệu khả quan, hiệu quả.

Sử dụng bẫy ảnh Bushnell (Model Trophy cảm biến chuyển động; độ phân giải 20 megapixel, gắn 48 đèn LED hồng ngoại); lựa chọn sinh cảnh phù hợp và mùa đặt bẫy ảnh; thực hiện hơn 90 lượt đặt bẫy ảnh; thời gian từ 30-45 ngày/đợt tại các Tiểu khu rừng Khu BTTN Pù Hu. Kết quả ghi nhận bằng hình ảnh có 01 loài Mang thường/Hoẵng (Muntiacus muntjak) với tổng số 2.527 hình ảnh (năm 2023: 2.507 bức ảnh; năm 2024: 20 bức ảnh) bao gồm nhiều trên 01 máy của 01 cá thể được bẫy ảnh chụp lên đến 300-400 lần do bẫy ảnh đặt trên tuyến đường đi lại cũng như đây là khu vực thức ăn. Đặc biệt có bức ảnh chụp được cặp đôi Mang (đực và cái) trong tự nhiên khá hiếm. Đặc tính sinh học loài Mang sống thường đơn độc khi trưởng thành, chỉ ghép đôi trong thời gian động dục là minh chứng cho sự phát triển quần thể loài Mang trong Khu BTTN Pù Hu hiện nay.

Hình ảnh cặp đôi Mang tại Tiểu khu 72 – Xã Trung Thành - Năm 2023

Hình ảnh Mang tại Tiểu khu 56 – Xã Trung Thành - Năm 2023

Hình ảnh Mang – Tiểu khu 98 – Xã Hiền Chung - Năm 2024

Hình ảnh Mang - Tiểu khu 120 – Xã Nam Tiến - Năm 2024

Với những hỗ trợ của các Cơ quan, Ban, Ngành trong thời gian qua đã giúp Ban quản lý Khu BTTN Pù Hu tổ chức thực hiện nhiệm vụ Bảo tồn các loài loài động vật nguy cấp, quý, hiếm nói riêng và ĐVHD nói chung đang ngày càng góp phần không nhỏ vào hoạt động bảo tồn thiên nhiên. Đề nghị tiếp tục hỗ trợ đơn vị thực hiện nhiều chương trình bảo tồn ĐVHD góp phần lưu giữ và phát triển tính đa dạng sinh học nơi đây.

Lê Khắc Đông Cán bộ phòng Khoa học&Hợp tác Quốc tế Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hu