Kiểm tra chống khai thác IUU

Ngày 13 và 14/5/2024 đoàn công tác của Ban chỉ đạo chống khai thác bất hợp pháp IUU cùng Lãnh đạo Sở Nông Nghiệp, Biên Phòng tỉnh, Công An tỉnh, Chi cục Thủy Sản và Ban quản lý Cảng Cá Thanh Hóa kiểm tra, hướng dẫn, xử lý vướng mắc trong triển khai thực hiện chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo IUU Tại huyện Quảng Xương và Thành phố Sầm Sơn.

Đoàn công tác do đồng chí Nguyễn Đức Cường - Phó ban chỉ đạo cấp tỉnh, phó Giám đốc sở Nông nghiệp và PTNT làm trưởng đoàn và các thành viên ban chỉ đạo chống khai thác bất hợp pháp IUU. Đoàn công tác kiểm tra và làm việc tại xã Quảng Thạch và xã Quảng Nham, cùng tham gia có đồng chí  Nguyễn Thế Anh Phó chủ tịch UBND huyện quảng Xương, phòng Nông nghiệp, các chủ tàu hai xã Quảng Nham và Quảng Thạch trực tiếp kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về chống khai thác IUU đối với một số tàu cá đang hoạt động tại cảng cá Quảng Nham, đoàn đã hướng dẫn trả lời việc thu, nộp ghi chép nhật ký khai thác, các mức xử phạt đối với tàu mất kết nối hành trình, xử phạt đối với tàu cá khai thác sai vùng và sai nghề. Các xã báo cáo và UB huyện Quảng Xương trình bày một số nguyên nhân do ý thức của người dân chưa cao, công tác kiểm tra kiểm soát, tuyên truyền các quy định của luật thủy sản 2017 còn bất cập và hạn chế, công tác phối hợp giữa  các cấp các ngành còn hạn chế dẫn đến các nguy cơ tàu cá chưa chấp hành các quy định của Luật thủy sản cũng như các quy định về chống khai thác bất hợp pháp không báo cáo và không theo quy định.

Tại thành phố Sầm Sơn đoàn công tác kiểm tra các phường Quảng Cư, Quảng Tiến và Trung Sơn. Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Ngọc Bích- Phó chủ tịch thành phố Sầm Sơn và lãnh đạo phòng kinh tế, các phường Quảng Cư, Quảng Tiến và Trung Sơn. Đoàn kiểm tra tàu đang lên cá tại cảng cá Lạch Hới, theo các chủ tàu báo cáo đã được cán bộ Cảng cá và văn phòng IUU tại cảng đã tuyên truyền trên loa truyền thanh, phát tờ rơi phân vùng tuyến khai thác thủy sản trong vùng biển Việt Nam tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP , phát sổ tay về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản tại Nghị định 42/2019 về thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cấp bách chống khai thác bất hợp pháp IUU. Việc tăng cường kiểm tra kiểm soát tại cảng cá và văn phòng thanh tra, kiểm soát đối với tàu từ 15m trở lên tàu cá mất kết nối, tàu cá thiếu đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác đã được cán bộ cảng cá, văn phòng thanh tra kiểm soát tuyên truyền ký cam kết, qua đó nâng cao nhận thức của chủ tàu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật. Kiểm tra việc lưu trữ hồ sơ đã được sắp xếp gọn gàng, việc ghi chép rõ rà đầy đủ. Kiểm tra ghi nộp nhật ký khai thác của chủ tàu đã được cập nhật lên hệ thống dữ liệu quốc gia, Kiểm tra việc chủ tàu lên cá tại cảng qua ghi nhận ngay từ đầu năm sản lượng khai thác chưa nhiều nhưng giá trị của hàng hải sản được giá và chất lượng tươi ngon như mực, có hố, cá thu và một số cá thương phẩm qua ghi nhận có các tàu TH- 90987- TS của ông Phan Mậu Tới phường Quảng Tiến đang bốc cá lên chủ yếu là cá hố trừ chi phí tiền dầu, đá lạnh, nhu yếu phẩm và chi phí nhân công tàu đã thu về từ 30 đến 50 triệu/ chuyến biển đi khai thác 7/ ngày, lương trả cho lao động 8 triệu/người/tháng. Kiểm tra tàu cá TH 90988 TS của ông Phạm Văn Mạnh phường Trung Sơn đang lên cá thu và mực ống qua ghi nhận tàu đợt này ra khơi thu mua được nhiều hàng là do ngư trường mùa vụ thuận lợi, các chủ tàu chấp hành tốt các quy định của luật Thủy sản. Đoàn công tác ghi nhận việc chấp hành tốt các quy định của chủ tàu tại các phường Quảng Cư, Quảng Tiến và Trung Sơn là do các ngành và đặt biệt là Thành Phố Sầm Sơn quyết liệt vào cuộc tuyên truyền và xử lý xử phạt đến nay đã xử phạt 6 tàu đánh bắt sai vùng, 5 tàu không ghi nộp nhạt ký khai thác, 6 tàu mất giám sát kết nối hành trình và lập biên bản nhắc nhở 8 tàu cá mất GSHT do mưa gió, giông sét và bị hư hỏng vì sự cố… Theo báo cáo của các phường và UB thành phố thì việc lắp đặt GSH trình để quản lý tàu cá là một bước tiến về công nghệ trong quản lý tàu cá, thời gian tới các bên cần phối hợp tốt hơn nữa trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.  

Ghi nhận những kết quả đạt được trong thời gian qua, trưởng đoàn Nguyễn Đức Cường chỉ đạo Ban quản lý cảng cá Thanh Hóa, tiếp tục tăng cường công tác sắp xếp tàu cập và rời cảng, thu nộp nhật  khai thác, lưu trữ hồ sơ sổ sách, bố trí cán bộ trực 24/24 theo quy định, phối hợp với các đồn và trạm Biên Phòng, chi cục Thủy Sản, các xã phường ven biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá, đặc biệt là các cảng cá bến cá tự phát để theo dõi cập nhật sản lượng hải sản.

Đề nghị UB huyện Quảng Xương và các xã Quảng Nham, Quảng Thạch cương quyết không cho tàu cá không chấp hành các quy định của luật Thủy sản, mất kết nối GSHT, đánh sai vùng sai tuyến và theo dõi lập danh sách tàu cá kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để chuẩn bị cho đoàn công tác của EC sang kiểm tra trong thời gian tới. Đối với 34 tàu cá mất kế nối GSHT trên 6 tháng phải xử lý nghiêm, chi cục Thủy Sản phối hợp với Biên phòng và các xã lập biên bản trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định. Có 113 tàu hết hạn đăng ký đăng kiểm và giấy phép khai thác Chi cục Thủy sản nghiên cứu và có kế hoạch phối hợp với địa phương để làm thủ tục cấp các loại giấy cho các chủ tàu để ngư dân vươn khơi bám biển, mưu sinh đảm bảo an ninh chủ quyền biển đảo quốc gia.

Đề Nghị UB Thành phố Sầm Sơn chỉ đạo các phường rà soát các tàu có nguy cơ vi phạm IUU, các tàu hết hạn đăng ký, đăng kiểm, giấy phép khai thác, rà soát các tàu đánh bắt hải sản không về địa phương, tàu không đủ điều kiện vẫn đi khai thác hải sản, tàu đánh bắt sai vùng và sai nghề giao cho Biên phòng Sầm Sơn và chi cục Thủy sản phối hợp với địa phương xử lý nghiêm các trường hợp tàu cố tình không chấp hành các quy định về chống khai thác bất hợp pháp. Định kỳ báo cáo ban chỉ đạo theo quy định.

Cảng cá Thanh Hóa