Nâng cao chất lượng Công tác tuyên truyền, dân vận trong nhiệm vụ bảo vệ, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, bảo tồn thiên nhiên của trạm Kiểm lâm Trung Thành

Trạm Kiểm lâm Trung thành thuộc Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Pù Hu. Được đơn vị giao phụ trách quản lý 08 tiểu khu với tổng diện tích 4582,3 (ha) trong đó: diện tích rừng đặc dụng: 4565,6 (ha), diện tích rừng sản xuất: 16,69 (ha). Rừng, đất, lâm nghiệp rừng đặc dụng và rừng sản xuất phân bố trên 08 thôn bản trên địa bàn xã Trung Thành và một phần của bản En xã Phú Thanh. Diện tích chủ yếu được phân bố ở vùng sâu vùng xa, vùng giáp ranh với đất lâm nghiệp được giao theo NĐ02/CP của dân.

Xác định nhiệm vụ trong tâm, xuyên suốt của trạm công tác quản lý Bảo vệ rừng và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, quản lý tốt diện tích rừng hiện có, góp phần phát triển kinh tế xã hội, để đảm bảo ổn định tình hình Quốc phòng – An ninh trên địa bàn. Trong thời gian qua trạm Kiểm lâm Trung Thành đã đề ra nhiều giải pháp mang tính ổn định, trong đó xác định công tác tuyên truyền, dân vận là trong những giải pháp quan trọng, then chốt, bền vững hiệu quả. Từ đó trạm xây dựng Kế hoạch, chương trình triển khai sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân.

Trạm Kiểm lâm Trung Thành lồng ghép vào các hội nghị của thôn bản để tuyên truyền pháp luật về lâm nghiệp cho bà con nhân dân.

“Tuyên truyền, dân vận khéo trong công tác quản lý Bảo vệ rừng và phát triển rừng bảo tồn đa dạng sinh học”, nhằm nâng cao nhận thức của người dân và đảm bảo được sự hài hòa quyền lợi của cộng đồng dân cư với nhà nước trong công tác quản lý Bảo vệ rừng, Bảo tồn đa dạng Sinh học. Từ việc phối kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện tốt công tác tuyên truyền - dân vận công tác quản lý Bảo vệ rừng, Bảo tồn đa dạng Sinh học trên địa bàn đã đạt được những bước chuyển biến tích cực diện tích rừng được giao quản lý ổn định. Việc khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản, săn bắn, bẫy bắt động vật rừng hoang dã trái phép luật đã được kiểm soát, người dân tích cực tham gia vào các hoạt động Bảo vệ rừng. Ban quản lý Khu BTTN Pù Hu đã chỉ đạo các Phòng, chuyên môn, Hạt Kiểm lâm bằng các hoạt động thiết thực cụ thể, giao diện tích bảo vệ rừng cho cá nhân, tập thể cộng đồng 08 thôn bản trên địa bàn.

Năm 2024, ngay từ đầu năm Trạm Kiểm lâm Trung Thành đã kiện toàn tổ đội Bảo vệ rừng trên 08 thôn bản trên địa bàn với 54 người. Trạm xác định công tác tuyên truyền nâng cao nhân thức cho người dân, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học trước hết là phải thay đổi nhận thức, suy nghĩ của người nhân trong cộng đồng về rừng. Nâng cao nhận thức là ý thức trách nhiệm chấp hành pháp luật về lâm nghiệp. Trạm đã xây dựng Kế hoạch bố trí nhân lực để phối hợp với chính quyền địa phương, các Ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về lâm nghiệp, công tác bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng cháy chữa cháy rừng. Các hoạt động tuyên truyền được linh hoạt nhiều hình thức phù hợp với điều kiện, trình độ dân trí của người dân trên địa bàn.

Phối hợp cùng Công an xã, Dân quân và Tổ đội bảo vệ rừng kiểm tra an ninh rừng khu vực giàu tài nguyên.

Từ năm 2022 - 2024 trạm đã tổ chức hội nghị tuyên truyền đến người dân là 54 cuộc số lượt tham gia 3.980 lượt người tham gia. Vận động người dân tham gia nhận khoán bảo vệ rừng cùng phối hợp với tổ đội bảo vệ rừng, trạm tuần tra, kiểm tra rừng tại gốc, thông qua các hoạt động nhận khoán bảo vệ rừng để người dân nhận thức rõ hơn về giá trị nguồn lợi mang lại. Trong giai đoạn năm 2022 – 2024 trạm phối hợp với 08 tổ bảo vệ rừng tuần tra, kiểm tra được 264 lần.

Trong giai đoạn năm 2022 – 2024 từ những nguồn tin báo, tố giác của nhân dân trạm đã lập hồ sơ tham mưu cho Lãnh đạo xử lý 02 vụ việc khai thác gỗ trái phép thu nộp vào Ngân sách nhà nước 25.000.000 (Hai mươi lăm triệu đồng). Qua công tác tuyên truyền, vận động đến thời điểm hiện tại người dân đã đưa hết trâu, bò, gia súc gia cầm thả rông trong rừng đặc dụng về nuôi chăn dắt, tập trung tại gia đình vừa phát triển đàn trâu, bò, gia súc. Từ đó người dân nhận thức được rõ được việc chăn dắt trâu, bò nuôi nhốt có hiệu quả về kinh tế cao hơn chăm sóc dễ hơn, phát triển thuận lợi cho việc chống dịch và tiêm phòng.

Trâu, bò trước và sau khi được lấy ra khỏi rừng đặc dụng.

Công tác quản lý và sử dụng cưa xăng qua công tác tuyên truyền vận động người dân đã nhận thức được bảo vệ rừng là trách nhiệm của toàn nhân dân nên đã tập trung quản lý cưa xăng tập trung đưa vào tủ khi sử dụng báo cáo xuất nhận để ngăn chặn việc lợi dụng khai thác gỗ trái phép. Số cưa xăng tập trung quản lý là 36 cái. Công tác câp nhật hồ sơ tiểu khu, kiểm tra cây di sản, thống kê các cây cổ thụ vẫn đang thực hiện báo cáo hàng tháng về cho bộ phận tổng hợp của đơn vị.

Công tác phát triển rừng năm 2022 – 2024 trạm đã phối hợp cùng với Phòng KH&HTQT và nhân dân các bản trên địa bàn các bản Tân Lập, bản Tang, bản Sậy trồng 6.26 (ha) rừng trồng thay thế trong rừng đặc dụng. Rừng trồng sản xuất của nhân dân bản Tang và bản Phai diện tích 55.7 (ha) được trồng trên đất lâm nghiệp của nhân dân.

Đến nay người dân đã nhận thức được vai trò trách nhiệm trong cộng đồng dân cư đối với việc bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học và quản lý rừng bền vững. Rừng Pù Hu như là tài sản gia đình mình cần bảo vệ, giữ gìn góp phần phát triển kinh tế xã hội chung của địa phương, phát huy tự hào với giá trị văn hóa, bản sắc của dân tộc, từ đó giáo dục thế hệ con cháu, thế hệ tương lai của đất nước bảo vệ tài sản của Quốc gia.

Qua công tác tuyên truyền, dân vận, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng nhân dân đã nhận thức được nên trên địa bàn quản lý ổn định. Không có xảy ra phát nương làm rẫy trái phép cháy rừng không xảy ra. Các vụ vi phạm được nhân dân phát giác, tố giác và xử lý kịp thời, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật