Sở Nông nghiệp và PTNT tăng 12 bậc xếp hạng DDCI khối sở, ban, ngành cấp tỉnh

Chiều 20/5, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện (DDCI) tỉnh Thanh Hóa năm 2023. Theo kết quả công bố Bộ chỉ số DDCI Thanh Hóa năm 2023, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đạt 85,04 điểm xếp thứ 4 trong khối sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ; Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; đồng chí Nguyễn Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.

Về phía Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có ông Đậu Anh Tuấn, Ủy viên Ban Thường trực, Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc dự án PCI; lãnh đạo và cán bộ VCCI Thanh Hoá - Ninh Bình; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các hiệp hội doanh nghiệp (DN) ngành hàng và đông đảo DN trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại lễ công bố, ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hoá - Ninh Bình, cho biết: Năm 2023 là năm thứ 3 tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện Đề án DDCI Thanh Hóa với những kỳ vọng lớn hơn. Với tâm thế ấy, quá trình khảo sát DDCI Thanh Hóa được đơn vị chủ trì thực hiện đề án thực hiện cẩn trọng hơn, với phương pháp chính là đi thực địa, tiếp xúc trực tiếp với DN, tuyên truyền về nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, về PCI, DDCI và trách nhiệm, quyền lợi của DN. Việc xác minh, kiểm tra chéo thông tin người trả lời khảo sát cũng được thực hiện với tỷ lệ lớn hơn so với năm 2022. Báo cáo kết quả DDCI Thanh Hóa năm 2023 đã được thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, độc lập dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ công tác DDCI và không có bất kỳ sự tác động nào đến kết quả công bố.

“Với sự chung tay vào cuộc của Hiệp hội DN tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hiệp hội Doanh nhân nữ và các hiệp hội, các hội ngành nghề, các câu lạc bộ doanh nhân, thông tin từ Khảo sát DDCI Thanh Hóa năm 2023 sẽ tiếp tục truyền tải tiếng nói và nguyện vọng của cộng đồng DN Thanh Hóa tới chính quyền các cấp. Năm 2023, khảo sát cũng đã thu hút được sự tham gia nhiều hơn của DN và ghi nhận những chuyển biến tích cực. Nhiều đơn vị duy trì được thứ hạng tốt; có những đơn vị ở top dưới đã nỗ lực vươn lên nhờ những nỗ lực cải cách của mình”, Giám đốc VCCI Thanh Hoá - Ninh Bình Đỗ Đình Hiệu, nhấn mạnh.

Bộ chỉ số DDCI Thanh Hoá năm 2023 giữ nguyên 8 thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; Tính năng động và vai trò của người đứng đầu; Chi phí thời gian; Chi phí không chính thức; Cạnh tranh bình đẳng; Hỗ trợ DN; Thiết chế pháp lý; Tiếp cận đất đai.

Trong đó, các chỉ số từ 1 đến 7 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 25 các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các chỉ số từ 1 đến 8 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 27 UBND cấp huyện, thị xã, thành phố.

Ngoài ra, DDCI Thanh Hóa năm 2023 còn khảo sát thêm một số nội dung không được sử dụng để tính điểm, xếp hạng giữa các đơn vị trong cùng một nhóm, nhưng có tác động lớn tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, làm rõ nét hơn môi trường kinh doanh của tỉnh, làm thông tin đầu vào để xác định các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị được đánh giá, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong những năm tới, như: Gia nhập thị trường; đào tạo lao động; hiệu quả của hệ thống cơ quan tư pháp; nhu cầu hỗ trợ của DN...

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường đại diện cho các đơn vị được đánh giá trong Bộ Chỉ số DDCI Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị. Năm 2023, DDCI của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng 12 bậc, từ vị trí thứ 16 năm 2022 lên vị trí thứ 4.