Hiệu quả bước đầu từ mô hình trồng rừng thâm canh giổi ăn hạt bằng cây ghép theo chuỗi liên kết

Trước đây, cây giổi trồng từ hạt phải trên 10 năm cây mới cho quả, nhưng hiện nay bằng phương pháp ghép cây giổi sau trồng 3 - 4 năm đã cho thu hoạch quả. Trồng giổi ăn hạt từ cây ghép có ưu điểm là tán thấp, phân cành sớm nên thuận tiện cho chăm sóc thu hái; những cây giổi tuổi thành thục khai thác có thể cho sản lượng 10kg hạt/năm, với giá bán 650.000 - 700.000/kg hạt tươi, 2.500.000-3.000.000 đồng/kg hạt khô, trồng giổi ăn hạt từ cây ghép giúp người dân miền núi nâng cao thu nhập, xoá đói giảm nghèo.

Với mục tiêu xây dựng mô hình kinh tế có hiệu quả, năm 2023 Trung tâm khuyến nông Thanh Hóa thực hiện mô hình "Trồng rừng thâm canh Giổi ăn hạt bằng cây ghép theo chuỗi liên kết", tại các xã Mỹ Tân - Ngọc Lặc, xã Kỳ Tân - huyện Bá Thước. Tổng quy mô: 4 ha, số hộ tham gia: 10 hộ.

Các hộ tham gia được hỗ trợ 70% cây giống, phân bón, được tập huấn kỹ thuật trước khi trồng.  Mô hình đã ứng dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật, trong đó cây giống đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, thực bì được phát dọn, làm đất, đào hố (40x40x40) cm được thực hiện trước khi trồng 1 tháng. Mật độ trồng 500 cây/ha, cây cách cây 4m, hàng cách hàng 5m, bón phân NPK(16.16.8) với lượng 0,5kg/hố.

Đến nay, sau 9 tháng trồng cây sinh trưởng và phát triển tốt; chiều cao đạt 1,4-1,5 m, đường kính gốc đạt 2,3-2,6 cm, cây tiếp tục ra nhánh và lộc mới, sạch sâu bệnh. Trong đó có một số hộ tham gia điển hình là hộ gia đình ông Hà Xuân Hứa (Kỳ Tân - Bá Thước), Ông Phạm Văn Dũng (Mỹ Tân - Ngọc Lặc) đã có đầu tư chăm sóc, phát dọn cuốc hố, bón phân theo hướng dẫn kỹ thuật, vì vậy cây sinh trưởng rất nhanh, cá biệt có những cây đạt 1,6-1,7 m, đường kính 2,8-3,1 cm.

Trồng Giổi ăn hạt bằng cây ghép phải từ 3 - 4 năm mới cho thu hoạch, vì vậy kết quả triển khai mới đánh giá được hiệu quả bước đầu từ mô hình. Trong những năm tiếp theo, các hộ tham gia mô hình tiếp tục được cán bộ kỹ thuật tại địa phương hướng dẫn về kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ để cây giổi ghép sinh trưởng phát triển tốt và cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Mô hình "Trồng rừng thâm canh Giổi ăn hạt bằng cây ghép theo chuỗi liên kết" sẽ là cơ sở nhân rộng diện tích trồng cây lâm sản ngoài gỗ trên địa bàn, đem lợi ích hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân.