Doanh nghiệp đồng hành cùng nông dân làm giàu từ con ốc nhồi

Đợt cuối năm 2023 vừa rồi trong một lần đi công tác đoàn chúng tôi rất ngỡ ngàng trước cơ ngơi khang trang của một ông chủ doanh nghiệp trẻ sinh năm 1987 trong ngành nông nghiệp.

Khi gặp gỡ và trò chuyện cùng anh Bùi Xuân Bình giám đốc công ty TNHH Thiên Bảo Thanh Hóa đã chia sẽ với chúng tôi về thành quả từ sự nỗ lực của mình.

Anh Bình có đam mê làm kinh tế từ rất sớm, Từ lúc 18 tuổi khi các bạn đang còn lựa chọn theo học ngành nghề gì cho tương lai thì anh đã ra Hà Nội thành lập công ty bảo vệ cung cấp dịch vụ bảo vệ cho các tổ chức cá nhân tại Hà Nội, do công việc đòi hỏi phải gặp khách hàng thường xuyên và hay phải tiếp khách, bàn bạc công việc từ các bữa ăn anh nhận thấy các món ăn tại các nhà hàng giai đoạn 2005-2014 chủ yếu là thịt lợn, thịt bò, cá... các sản phẩm đồng quê như tôm, cua, ốc... có rất ít và thường gọi thì nhà hàng không còn. Nghĩ tới con ốc nhồi ở quê mình nhiều và nhận thấy tiềm năng thị trường con ốc nhồi lớn Anh đã gác công việc ở Hà Nội lại về quê làm anh nông dân nuôi ốc.

Nghĩ là làm nhưng khi anh bắt tay vào nuôi ốc nhồi anh mới thấy còn rất nhiều khó khăn, anh chia sẽ.

Năm 2014 khi đó mạng internet, sách báo... hướng dẫn nuôi con ốc nhồi còn rất hạn chế, việc tìm kiếm thông tin học tập kinh nghiệm khu vực miền Bắc gần như không có, khi đó nuôi ốc chủ yếu ở khu vực miền Nam, nguồn ốc giống không có nơi cung cấp nên anh dựa vào kinh nghiệm của các cụ già ở địa phương ra đồng bắt những con ốc nhồi khỏe mạnh về nuôi và nhân giống.

Do con ốc dễ nuôi, tốn ít chi phí thị trường tiêu thụ lớn nên việc kinh doanh của anh càng ngày càng mở rộng, Với sự nhạy bén của người làm kinh tế anh đã nhanh chóng tối ưu lợi nhuận từ con ốc thương phẩm sang các sản phẩm ốc chế biến như ốc nhồi ống nứa, ốc nhồi tách vỏ...vừa có giá trị kinh tế cao vừa có thời gian bảo quản lâu và rất thuận tiện cho bảo quản, vận chuyển. Để tiếp cận với thị trường lớn và uy tín như nhà hàng, khách sạn, siêu thị ở Thanh Hóa, Hà Nội và nâng cao vị thế của mình; năm 2018, anh đã thành lập công ty TNHH Thiên Bảo Thanh Hóa làm đầu mối liên kết sản xuất với người nông dân và cơ sở để hợp tác với các doanh nghiệp thương mại khác.

Hiện nay, riêng tại huyện Quảng Xương công ty anh đã ký hợp đồng liên kết với 175 hộ dân (khoảng 80ha) còn lại trong tỉnh Thanh Hóa anh đã ký bao tiêu cho 200-300 ha diện tích nuôi của các hộ. Khi các hộ nuôi liên kết với anh được anh cung cấp về kỹ thuật, cung cấp con giống đảm bảo và quan trọng nhất anh bao tiêu toàn bộ sản phẩm với giá ổn định theo thị trường từ 70.000 – 90.000 đ/kg cho bà con an tâm sản xuất.

Với cơ sở của mình hàng năm anh đã bao tiêu cho bà con hơn 80 tấn ốc thương phẩm, bán ra thị trường khoảng 13-14 tỷ đồng các sản phẩm từ con ốc nhồi. Sau khi trừ hết chi phí anh thu lợi ổn định từ 1-1,3 tỷ đồng/ năm.

Trong tương lai với mong nuốn đưa sản phẩm ốc nhồi của mình đi được xa hơn anh dự định tích tụ thêm đất đai mở rộng cơ sở chế biến, nhập thêm máy móc thiết bị chế biến bán tự động và tự động; liên kết thêm diện tích nuôi để sản phẩm ốc nhồi ổn định và có chỗ đứng trên thị trường.